Return to site

[Góc giải đáp] Khí hư bã đậu có nguy hiểm không?

Các chuyên gia y tế cho biết, khí hư bã đậu luôn là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý phụ khoa nguy hiểm. Vậy khí hư bã đậu có nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách điều trị tình trạng này, qua bài viết dưới đây.

Tìm hiểu hiện tượng khí hư bã đậu

  1. Khí hư bã đậu – Dấu hiệu không thể bỏ qua

Hỏi: Xin chào bác sĩ, cháu năm nay 26 tuổi. Cháu đã có quan hệ tình dục với bạn trai nhiều lần. Nhưng thời gian gần đây, cháu thấy vùng kín của mình vô cùng ngứa ngáy, khí hư ra nhiều, giống như bã đậu. Cháu chưa đi khám ở đâu, vì ngại. Bác sĩ cho cháu hỏi khí hư bã đậu nguyên nhân do đâu. Có cách điều trị khí hư bã đậu tại nhà nào đơn giản, dễ áp dụng và hiệu quả không?

(Minh Hiên, Quận Thủ Đức)

Bạn Hiên thân mến,

Khi bước vào tuổi dậy thì, âm đạo nữ giới tiết ra một chất dịch có tác dụng giữ ẩm bôi, trơn cho âm đạo. Giúp ngăn ngừa những tác nhân gây hại cho cô bé. Dịch tiết này còn được gọi là huyết trắng sinh lý hay khí hư.

Thông thường, huyết trắng sinh lý ở phụ nữ có màu trắng trong như lòng trắng trứng gà, nhầy, có thể kéo thành sợi và không có mùi hôi. Nếu khí hư sinh lý có sự thay đổi về màu sắc (trắng đục, vàng, xanh, nâu, hồng,…), tính chất (loãng, đặc quánh, vón cục, bã đậu…) và tiết ra mùi hôi tanh khó chịu.

Thì đây có thể là dấu hiệu của bệnh lý phụ khoa nào đó. Do đó, bạn cần chủ động đi thăm khám kiểm tra càng sớm càng tốt. Không nên vì ngại mà chần chừ trong việc thăm khám. Bởi viêm nhiễm phụ khoa tiến triển rất nhanh, càng để lâu, bệnh càng diễn biến nặng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản sau này.

  1. Nguyên nhân khí hư bã đậu

Nhắc đến nguyên nhân khí hư bã đậu, bác sĩ sản phụ khoa Tạ Thị Hồng Duyên cho biết: Nếu chị em vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, thụt rửa sâu âm đạo, quan hệ tình dục không an toàn,… cũng rất dễ gây ra tình trạng khí hư ra nhiều như bã đậu, vùng kín ngứa ngáy kèm theo mũi hôi khó chịu.

Bên cạnh đó, khí bã đậu còn là biểu hiện của một số bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Vậy khí hư bã đậu là biểu hiện của bệnh lý gì? Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn ở phần bài viết dưới đây nhé!

  1. Khí hư bã đậu là biểu hiện của bệnh gì?

Trường hợp khí hư có biểu hiện khác thường như có màu lạ, mùi hôi. Tính chất khí hư thay đổi, có thể vón cục như bã đậu, kèm biểu hiện ngứa ngáy, đau rát mỗi khi quan hệ,… thì đây là biểu hiện của một số bệnh lý phụ khoa. Cụ thể như:

Viêm âm đạo khiến khí hư bã đậu

Khi bị viêm âm đạo ra dịch như bã đậu, mùi tanh, đôi khi có vón cục như bã đậu. Ngoài ra, chị em còn cảm thấy âm đạo ngứa ngáy, nóng rát, tiết ra nhiều khí hư có màu trắng như bã đậu. Đôi khi, chị em còn gặp một số triệu chứng khác như tiểu buốt, tiểu dắt, đau khi giao hợp.

Khi đi thăm khám phụ khoa, bác sĩ kiểm tra bên trong vùng âm đạo, sẽ dễ dàng quan sát thấy lớp màng màu trắng mỏng bên trong môi nhỏ và ở trên niêm mạc âm đạo. Lớp niêm mạc có bề mặt sưng đỏ, ở giai đoạn cấp tính bề mặt niêm mạc bị lở loét, tổn thương.

Trước những tác hại mà bệnh lý này gây lên, chị em nên chủ động đi khám để có biện pháp khắc phục và điều trị hợp lý tránh các biến chứng nguy hiểm.

Khô âm đạo

Khô âm đạo là căn bệnh khiến chất nhầy tự nhiên của âm đạo không tiết ra nữa. Điều này làm cho khí hư ứ đọng bên trong cơ thể lâu ngày vón thành cục như bã đậu. Bệnh này nếu không điều trị kịp lúc có thể gây khó khăn khi quan hệ tình dục, ảnh hưởng đến hạnh phúc vợ chồng.

Trong nhiều trường hợp, chị em nên đi khám phụ khoa ở cơ quan y tế uy tín để tránh các biến chứng gây nguy hiểm đến khả năng tình dục và sinh sản.

Khí hư vón cục như bã đậu – dấu hiệu bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh này chính là ra rất nhiều huyết trắng và huyết trắng vón cục như bã đậu. Màu sắc khí hư thay đổi như màu xanh, vàng và có mùi hôi lạ kèm theo ngứa rát vùng kín.

Khi bệnh nặng hơn, huyết trắng sẽ dính dính, có bọt màu nâu hoặc xám kèm theo một ít máu. Viêm lộ tuyến cổ tử cung cần được điều trị sớm để tránh các biến chứng có thể gây vô sinh.

Viêm vùng chậu

Đây là căn bệnh phụ khoa nguy hiểm mà có dấu hiệu là huyết trắng bã đậu. Kèm đau bụng dưới, xuất huyết âm đạo, cảm thấy đau rát khi quan hệ.

Viêm vùng chậu nếu không được quan tâm và điều trị hợp lý có thể gây biến chứng thành các bệnh phụ khoa nguy hiểm như nhiễm trùng tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng,…đôi khi còn có thể gây ra vô sinh.

  1. Khi quan hệ ra dịch trắng như bã đậu

Nếu bạn gặp phải tình trạng quan hệ ra dịch trắng như bã đậu. Thì rất có thể bạn đã bị nhiễm nấm candida.

Nấm men Candida là loại nấm sống ở những khu vực ẩm ướt, đặc biệt là âm đạo của phụ nữ. Loại nấm này thường tồn tại dưới một lượng nhỏ và bị ức chế bởi lợi khuẩn trong âm đạo.

Tuy nhiên, nếu có điều kiện thuận lợi như sức đề kháng yếu đi, vệ sinh không đúng cách thì nấm Candida sẽ bùng phát dữ dội và gây ra huyết trắng vón cục, ngứa, có mùi khó chịu, khí hư bám quanh thành âm đạo.

Với trường hợp này, bạn nên kiêng quan hệ tình dục với bạn tình này. Để tránh bị lây nhiễm cho bạn tình.

Để điều trị dứt điểm tình trạng khí hư bã đậu. Bác sĩ khuyên, chị em nên tiến hành thăm khám cho cả vợ cả chồng.

  1. Khí hư bã đậu điều trị như thế nào?

Để có phương pháp điều trị khí hư bã đậu, trước tiên bạn cần chủ động đi thăm khám trước. Sau khi kiểm tra, bác sĩ sẽ căn cứ vào mức độ và từng bệnh lý để tư vấn cho bạn phác đồ điều trị hiệu quả và phù hợp nhất.

Hiện nay, đa phần bác sĩ phụ khoa thường chỉ định chị em sử dụng thuốc điều trị khí hư như bã đậu. Thuốc chữa bệnh này, chủ yếu là thuốc kháng sinh dạng uống và dạng viêm đặt âm đạo. Nhằm tiêu diệt hết vi khuẩn gây bệnh.

Việc điều trị thuốc chữa viêm nhiễm phụ khoa phải được sự chỉ định của bác sĩ. Chị em tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về dùng khi chưa được bác sĩ kê đơn.

  1. Chữa khí hư bã đậu theo phương pháp dân gian

Bên cạnh việc thăm khám và điều trị theo phác đồ của bác sĩ. Chị em có thể áp dụng một vài cách chữa khí hư bã đậu theo phương pháp dân gian dưới đây. Lưu ý, những cách này chỉ mang tính chất hỗ trợ điều trị, chứ không thể chữa trị dứt điểm được.

 

Lá trầu không chữa khí hư bã đậu

Theo Đông y, lá trầu không có vị cay nồng, mùi thơm hắc, tính ấm có công dụng sát khuẩn, tiêu viêm và sát trùng rất tốt. Do đó, các bà các mẹ từ xưa đã biết vận dụng lá trầu không để chữa các bệnh lý phụ khoa. Chị em chỉ cần chuẩn bị và rửa sạch lá trầu không với nước. Sau đó để nước nguội bớt và dùng khăn sạch thấm với nước để lau rửa vùng kín nhẹ nhàng, không được thụt rửa vào sâu bên trong âm đạo vì sẽ gây nhiễm trùng các cơ quan bên trong.

Lá trầu không kết hợp lá trà xanh

Lá trà xanh là một trong những thảo dược được dùng nhiều trong việc hỗ trợ chữa viêm âm đạo tại nhà. Do đó, khi kết hợp lá trầu không và lá trà xanh với nhau, tính kháng viêm và chống ngứa từ 2 loại thảo dược này sẽ đem lại hiệu quả cao.

2 loại lá trên sau khi rửa sạch, vò nát và đem đun với nước, hàng ngày dùng khăn sạch để thấm nước, lau rửa vùng kín, chị em sẽ thấy tình trạng viêm nhiễm phụ khoa nói chung được cải thiện lên từng ngày.

Chữa khí hư bã đậu bằng lá trầu không và muối biển

Lá trầu không đem ngâm rửa sạch với nước muối loãng để loại bỏ bụi bẩn. Cho lượng lá này vào nồi, vò nát rồi thêm một ít muối và lượng nước vừa đủ đem đun sôi trong vài phút.

Lấy nồi nước trầu không vừa đun xong đổ ra chậu nhỏ đem xông vùng kín trong khoảng 10 phút. Chú ý giữ khoảng cách vừa phải để không bị bỏng. Khi nước xông nguội, bạn lấy nước lá để rửa vùng kín và sau đó lau khô nhẹ nhàng bằng khăn sạch.

Vừa rồi là những thông tin về hiện tượng khí hư bã đậu, nguyên nhân và cách điều trị bệnh hiệu quả. Hi vọng rằng, qua bài viết này, chị em đã hiểu hơn về tình trạng này. Từ đó, có hướng thăm khám và điều trị kịp thời nếu chẳng may mắc phải.